Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van an toàn
Van an toàn là một loại van tự động hoạt động khi áp suất phía cửa vào của van tăng lên đến một áp suất định trước, để mở đĩa van và xả chất lỏng (hơi hoặc khí); Và khi áp suất giảm xuống theo giá trị quy định, để đóng lại đĩa van. Van an toàn được gọi là thiết bị an toàn cuối cùng kiểm soát áp suất và tự thải một lượng chất lỏng nhất định mà không cần hỗ trợ của điện năng.
Van an toàn chủ yếu được lắp đặt trong một nhà máy hóa chất, nồi hơi điện, bể chứa khí, ngăn ngừa các bình áp suất phát nổ hoặc gây hư hại.
Chức năng của van an toàn
Các Loại Van An Toàn Chính
Van an toàn xả áp theo sức tải lò xo
Thông thường, các van an toàn được tham chiếu theo van an toàn xả áp theo lực lò xo “Spring-loaded Pressure-relief valves,” loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay .
Tải trọng của lò xo được thiết kế để nhấn "đĩa" chống lại áp suất vào.
Tùy thuộc vào loại chất lỏng, chẳng hạn như hơi, khí hoặc chất lỏng, mà chúng tôi tư vấn để sử dụng loại van được thiết kế thế nào cho phù hợp với nhiệt độ và môi chất để tăng được hiệu quả thiết kế của lò xo và thân van, giúp tạo ra một van an toàn theo yêu cầu của ứng dụng.
Van xả áp vận hành theo trục dẫn
Đây là loại van sử được sử dụng nhiều trong hệ thủy lực, giảm áp suất bằng cơ chế van chính và trục dẫn.
Van xả áp điều khiển bằng trục dẫn “Pilot-operated Pressure-relief Valves” gồm có bộ phận trục dẫn Pilot Assy và Van chính. Mặc dù các van giảm áp theo tải lò xo với áp suất chống lại áp suất đầu vào, áp suất hồi phục và áp suất tái hoạt động của van giảm áp được điều khiển bởi Pilot Assy, hoạt động gần giống như van giảm áp suất theo tải lò xo. Nó không có chức năng điều chỉnh trong Van chính.
Các van giảm áp lực theo trục dẫn có kích thước lớn hơn so với kiểu vận hành bở lò xo, được áp dụng trong điều kiện khắc nghiệt như áp suất cao.
Van giảm áp lực theo trọng lượng chết
Thuật ngữ Tiếng Anh “Dead-Weight Pressure-relief Valves” Trong trường hợp áp suất thiết kế của bình áp lực được thiết lập ở áp suất rất thấp, Van giảm áp suất chết chỉ điều chỉnh giảm áp lực chỉ bằng trọng lượng đĩa.
Van giảm áp chân không đã được áp dụng các tính năng chức năng này để hấp thụ áp lực khi bên trong của bình áp lực rơi vào một áp lực âm.
HOẠT ĐỘNG CỦA VAN AN TOÀN
Các van an toàn được sử dụng trong ngành Xây dựng theo một thiết kế sử dụng một áp lực (lò xo) để trực tiếp chống lại lực của hệ thống.
Thiết kế van an toàn sử dụng ba trạng thái;
1. Trạng Thái Cân bằng
Trạng thái cân bằng là nơi các lực đóng, tức là áp dụng vào lò xo và bất kỳ áp suất quay ngược nào, đều ở trạng thái "cân bằng" (cân bằng) với lực mở, tức là áp dụng bởi áp suất hệ thống. Đĩa và ghế đệm "tiếp xúc" nên dòng chảy vẫn chưa bắt đầu nhưng sẽ bắt đầu.
2. Trạng Thái Mở Hoàn Toàn
Trạng thái mở hoàn toàn là nơi van có thể vượt qua công suất lớn nhất ở áp suất vượt quá áp suất xác định. Dĩ nhiên, khi van mở, lực của hệ thống phải vượt quá lực cân bằng, tức là vượt qua áp lực lò xo và áp suất áp dụng.
Một số thiết kế của van an toàn đạt được tốc độ dòng chảy xả cao hơn bằng cách nâng đĩa cao hơn và kích thước xả lớn hơn.
3. Trạng Thái Đóng Hoàn Toàn
Trạng thái đóng kín hoàn toàn là khi van đóng hoàn toàn, tức là không có rò rỉ. Lực đóng vượt quá lực mở, tức là lực mở thấp
hơn lực cân bằng.
CỠ VAN AN TOÀN
Kích cỡ van an toàn là đặc biệt quan trọng.
CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG TM XNK TOÀN PHÁT
Địa chỉ : 138/15 Diệp Minh Châu , P Tân Sơn Nhì, Q Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
Hotline : 0932 017 007 Ms.Kim
Email: Kinhdoanhtoanphat138@gmail.com
Website:http://vandonghonuoc.com.vn/
Van an toàn chủ yếu được lắp đặt trong một nhà máy hóa chất, nồi hơi điện, bể chứa khí, ngăn ngừa các bình áp suất phát nổ hoặc gây hư hại.
Chức năng của van an toàn
- "Đầu phun" bên trong van an toàn bắt đầu nhận áp lực cao hơn từ phía đầu vào của van.
- Khi áp suất trở nên cao hơn áp suất thiết lập, "đĩa" bắt đầu nâng và xả chất lỏng.
- Khi áp suất giảm cho đến mức áp suất định trước, lực của lò xo đóng "đĩa".
Các Loại Van An Toàn Chính
Van an toàn xả áp theo sức tải lò xo
Thông thường, các van an toàn được tham chiếu theo van an toàn xả áp theo lực lò xo “Spring-loaded Pressure-relief valves,” loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay .
Tải trọng của lò xo được thiết kế để nhấn "đĩa" chống lại áp suất vào.
Tùy thuộc vào loại chất lỏng, chẳng hạn như hơi, khí hoặc chất lỏng, mà chúng tôi tư vấn để sử dụng loại van được thiết kế thế nào cho phù hợp với nhiệt độ và môi chất để tăng được hiệu quả thiết kế của lò xo và thân van, giúp tạo ra một van an toàn theo yêu cầu của ứng dụng.
Van xả áp vận hành theo trục dẫn
Đây là loại van sử được sử dụng nhiều trong hệ thủy lực, giảm áp suất bằng cơ chế van chính và trục dẫn.
Van xả áp điều khiển bằng trục dẫn “Pilot-operated Pressure-relief Valves” gồm có bộ phận trục dẫn Pilot Assy và Van chính. Mặc dù các van giảm áp theo tải lò xo với áp suất chống lại áp suất đầu vào, áp suất hồi phục và áp suất tái hoạt động của van giảm áp được điều khiển bởi Pilot Assy, hoạt động gần giống như van giảm áp suất theo tải lò xo. Nó không có chức năng điều chỉnh trong Van chính.
Các van giảm áp lực theo trục dẫn có kích thước lớn hơn so với kiểu vận hành bở lò xo, được áp dụng trong điều kiện khắc nghiệt như áp suất cao.
Van giảm áp lực theo trọng lượng chết
Thuật ngữ Tiếng Anh “Dead-Weight Pressure-relief Valves” Trong trường hợp áp suất thiết kế của bình áp lực được thiết lập ở áp suất rất thấp, Van giảm áp suất chết chỉ điều chỉnh giảm áp lực chỉ bằng trọng lượng đĩa.
Van giảm áp chân không đã được áp dụng các tính năng chức năng này để hấp thụ áp lực khi bên trong của bình áp lực rơi vào một áp lực âm.
HOẠT ĐỘNG CỦA VAN AN TOÀN
Các van an toàn được sử dụng trong ngành Xây dựng theo một thiết kế sử dụng một áp lực (lò xo) để trực tiếp chống lại lực của hệ thống.
Thiết kế van an toàn sử dụng ba trạng thái;
1. Trạng Thái Cân bằng
Trạng thái cân bằng là nơi các lực đóng, tức là áp dụng vào lò xo và bất kỳ áp suất quay ngược nào, đều ở trạng thái "cân bằng" (cân bằng) với lực mở, tức là áp dụng bởi áp suất hệ thống. Đĩa và ghế đệm "tiếp xúc" nên dòng chảy vẫn chưa bắt đầu nhưng sẽ bắt đầu.
2. Trạng Thái Mở Hoàn Toàn
Trạng thái mở hoàn toàn là nơi van có thể vượt qua công suất lớn nhất ở áp suất vượt quá áp suất xác định. Dĩ nhiên, khi van mở, lực của hệ thống phải vượt quá lực cân bằng, tức là vượt qua áp lực lò xo và áp suất áp dụng.
Một số thiết kế của van an toàn đạt được tốc độ dòng chảy xả cao hơn bằng cách nâng đĩa cao hơn và kích thước xả lớn hơn.
3. Trạng Thái Đóng Hoàn Toàn
Trạng thái đóng kín hoàn toàn là khi van đóng hoàn toàn, tức là không có rò rỉ. Lực đóng vượt quá lực mở, tức là lực mở thấp
hơn lực cân bằng.
CỠ VAN AN TOÀN
Kích cỡ van an toàn là đặc biệt quan trọng.
- Các van an toàn cỡ nhỏ hơn sẽ không thể xả công suất tối đa tại áp suất vượt quá áp quy định và do đó áp lực của hệ thống sẽ không giảm mà còn tiếp tục tăng.
- Các loại van lớn quá sẽ không đạt được trạng thái mở hoàn toàn. Áp suất hệ thống tăng lên chỉ có thể nâng nhẹ đĩa ra khỏi ghế, giải phóng áp suất dư thừa, cho phép van đóng lại. Van bắt đầu một chu kỳ mở / đóng khi không đạt được thiết kế.
- Thử nghiệm van an toàn
- Kiểm tra van an toàn
- Hiệu chỉnh lại van an toàn
Địa chỉ : 138/15 Diệp Minh Châu , P Tân Sơn Nhì, Q Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
Hotline : 0932 017 007 Ms.Kim
Email: Kinhdoanhtoanphat138@gmail.com
Website:http://vandonghonuoc.com.vn/
Nhận xét
Đăng nhận xét