Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bẫy hơi

Bẫy hơi dạng phao hay cốc phao đều là các từ đồng nghĩa với bẫy hơi phao. Là một trong các loại bẫy hơi ra đời đầu tiên với ứng dụng cơ bản là điều chỉnh lượng nước ngưng nhiều hay ít là tùy thuộc vào hoạt động hay điều chỉnh bẫy hơi với thông số kĩ thuật cụ thể. Với mức độ ứng dụng phổ biến của nó thì còn  lí do gì nữa chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về bẫy hơi phao này nhé.

1.   HOẠT ĐỘNG CỦA BẪY HƠI

Nguyên lý hoạt động bẫy hơi
Bẫy hơi phao là bẫy hơi hoạt động theo nguyên lý trọng lực riêng biệt (đặc biệt là sự khác biệt về trọng lượng nước và hơi nước), không giống như các bẫy hơi khác dựa vào sự thay đổi nhiệt độ hoặc sự thay đổi vận tốc / pha. Trong bẫy phao, van sẽ mở ra và đóng lại do sự di chuyển của một phao nổi lên và chìm với dòng nước ngưng tụ. Vị trí của cốc phao bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mức ngưng tụ trong bẫy. Phao phản ứng với dòng ngưng tụ, mở và đóng van để bù lại cho phù hợp.
Trong thiết kế bẫy phao , một phao được gắn vào một đòn bẩy để điều khiển van. Khi hơi nước đi vào bẫy, phao nổi lên và di chuyển đòn bẩy, làm cho van bẫy mở ra.

Tuy nhiên, do sự di chuyển hạn chế của cánh tay đòn bẩy, đầu van thường ở trong dòng chảy của dòng ngưng tụ, có thể dẫn đến một lực kéo kéo đóng để đóng van trong điều kiện dòng chảy cao.
Do cấu tạo của nó có phao nên  khi nước ngưng vào bẫy sẽ làm cho bẫy hơi phao nổi lên, phao kéo van đi lên, van mở nước ngưng chảy ra ngoài bẫy.
Như được thể hiện van luôn bị ngập nên hơi và không khí không thể đi qua được, vì vậy luôn có một lỗ thông hơi giúp bẫy hơi có thể thoát hơi nước ra ngoài.

Bẫy hơi phao thường được trang bị lỗ thông khí hậu (bẫy tăng áp cân bằng áp lực) vẫn mở rộng (ở điều kiện lạnh) để cho phép luồng không khí lưu thông trong suốt quá trình khởi động.
Tuy nhiên, ngay khi hơi nước (sau không khí lạnh) tràn vào cái bẫy, lỗ thông hơi khi cảm nhận nhiệt độ hơi nước đóng lại để không cho hơi nước thoát ra.

2.    ƯU NHƯỢC ĐIỂM BẪY HƠI PHAO

a. Ưu điểm
-          Ưu điểm chính của bẫy nổi là, nó thải tất cả hơi nước bị ngưng tụ , độc lập với nhiệt độ của nó.
-          Áp suất vận hành tối đa
-          Cốc phao có thể hoạt động trong phản ứng chính xác đến dòng nước ngưng mà không bị ảnh hưởng bởi hầu hết các yếu tố bên ngoài.
Đây là một trong những ưu điểm khác biệt của chúng đối với các bẫy nhiệt và nhiệt động lực học, có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như mưa, gió hoặc thậm chí là cách nhiệt.
-          Bẫy hơi phao thích nghi tốt với các điều kiện khác nhau như là sự lựa chọn tốt nhất cho các bộ trao đổi nhiệt, nhưng bẫy hơi phao tương đối đắt và không chống lại búa nước.
-          Chống ăn mòn tốt
-          Không thoát không khí và CO2 ở nhiệt độ hơi nước
-          Khả năng tuyệt vời để thổi không khí ở áp suất rất thấp
-          Hoạt động tuyệt vời chống lại áp lực
-          Hiệu suất tuyệt vời trên tải nhẹ

b. Nhược điểm
-          Điểm bất lợi chính là nó sẽ không thải không khí
-          Kết quả là cái bẫy này phải được cung cấp một lỗ thông khí, được mở theo định kỳ, đặc biệt là trong quá trình khởi động.
Tuy nhiên, Các van này thường bị lãng quên, do đó dẫn đến các bộ trao đổi nhiệt ngập nước, ảnh hưởng chất lượng và tuổi thọ cốc phao.
Thường thì một cái bẫy phao được cung cấp với một lỗ thông khí tự động mà trên thực tế là một cái bẫy thứ cấp .
CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG TM XNK TOÀN PHÁT 
 
Địa chỉ: 138/15 Diệp Minh Châu, P Tân Sơn Nhì, Q Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh
Hotline: 0932 017 007 Ms.Kim
Email: Kinhdoanhtoanphat138@gmail.com
 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về đồng hồ nước Zener - thương hiệu nổi tiếng thế giới

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van an toàn

Van công nghiệp là gì ?